วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เครือข่ายชาวพุทธ บุกยูเอ็น ยื่นหนังสือค้านทำลาย Mes Aynak


เครือข่ายชาวพุทธ บุกยูเอ็น ยื่นหนังสือค้านทำลาย Mes Aynak


ภาพจาก ฐานเศรษฐกิจ

วานนี้(13 พ.ย.) องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก พร้อมด้วยเครือข่ายชาวพุทธ เดินทางมายื่นหนังสือและชุมนุมคัดค้านการทำลายพุทธสถาน Mes Aynak   ในประเทศอัฟกานิสถาน ต่อองค์การสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย
ทั้งนี้การเคลื่อนไหวดังกล่าว เพื่อปกป้องพุทธสถาน Mes Aynak  ซึ่งมีอายุถึง 2,600 ปี และถือเป็นมรดกล้ำค่าของชาวพุทธ รวมถึงเป็นสถานที่เก็บรักษาสิ่งมีค่าทางพระพุทธศาสนาที่ประเมินค่ามิได้ ไม่ให้ถูกทำลายเป็นเหมืองทองแดงภายในเดือนธันวาคมนี้
………………………………………………………….
true” />

เว็บไซต์ เดลินิวส์ รายงานว่า น.พ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก เปิดเผยถึง พุทธสถานเมส อาแน็ค( MesAynak ) ว่า ตั้งอยู่ห่างกรุงคาร์บู ประมาณ 40 กิโลเมตร มีพื้นที่ประมาณ 250 ไร่ ซึ่งรัฐบาลอัฟกานิสถาน ได้ทำสัญญากับบริษัทของทางสาธารณรัฐประชาชนจีนในการทำเหมืองทองแดงสัมปทาน 30 ปี โดยทางอัฟกานิสถานได้งบประมาณจากสัมปทานกว่า 92,500 ล้านบาท
โดยเหมืองแร่ที่จะทำเป็นแบบเปิดในพื้นที่จำนวน 6,000 ไร่ หากโครงการเริ่มก็จะมีการทำลายโบราณสถานทั้งหมด จึงอยากให้ทางบริษัทของจีนชะลอโครงการออกไป เพื่อหาทางรักษามรดกเหล่านี้เอาไว้
นพ.พรชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ คุณนาเดีย ทาร์ซี ประธานสมาคมคุ้มครองโบราณสถานของอัฟกานิสถาน ลูกสาวศ.ดร.ทาร์ซี นักโบราณคดีเอกของโลก ได้ระดมรายชื่อชาวพุทธจากทั่วโลก ที่สนับสนุนและลงชื่อคัดค้านการปรับเปลี่ยนโบราณสถานอันเก่าแก่ดั้งเดิมของชาวพุทธที่มีชื่อเรียกว่า เมส อาแน็ค ในประเทศอัฟกานิสถาน ให้เป็นเหมืองทองแดงผ่านเว็บไซต์ http://chn.ge/TstjEm เพื่อเสนอต่องค์การยูเนสโกเสนอ
ส่วนเว็บไซต์ที่ 2 http://chn.ge/Pux8Nr  เพื่อเสนอต่อประธานาธิบดีของประเทศอัฟกานิสถานให้ชะลอแผนการทำเหมืองทองแดง  โดยตั้งเป้าหมายไว้ที่ 200,000 รายชื่อ ภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน.2555
MThai News
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
………………………………………………………….
ประมวลภาพ พุทธสถาน Mes Aynak


ภาพ พุทธสถาน Mes Aynak

ภาพ พุทธสถาน Mes Aynak

ภาพ พุทธสถาน Mes Aynak









    แท็ก : 
    ติดต่อทีมข่าว : news@mthai.com
    ข่าวด่วนถึงมือคุณ MThai SMS News ทันทุกเหตุการณ์ ไม่พลาดทุกข่าวร้อน
    สนใจรับข่าวกด *48259080066 แล้วโทรออก

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น