วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จีนแต่งตั้ง"มือเศรษฐกิจอินเตอร์ชื่อดัง"เป็น"มือปราบ


พรรคคอมฯจีนแต่งตั้ง"มือเศรษฐกิจอินเตอร์ชื่อดัง"เป็น"มือปราบคอร์รัปชั่น ล้างพฤติกรรมสร้างภาพเสื่อม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้แต่งตั้งนายหวัง ฉีชาน นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังที่ได้รับการยอมรับ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจีน ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการด้านสอบวินัยต่อพฤติกรรมคอร์รัปชั่น ระหว่างการประชุมของสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อเร็ว ๆ นี้



รายงานระบุว่า นายหวางถือเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ โดยเขาเป็นตัวแทนของทางการจีนในการเจรจาด้านเศรษฐกิจกับสหรัฐและสหภาพยุโรป และเขายังมีโอกาสที่จะดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการถาวรโปลิตบูโรของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยโฉมสมาชิกจำนวน 9 คน ในวันศุกร์นี้ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกิจการจีนชี้ว่า การแต่งตั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่น่าสนใจ เพราะนายหวังถือว่ามีความสัมพันธ์กับสหรัฐ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจที่ฉลาดชาญ และเป็นบุคคลมีความสามารถ และการที่พรรคคอมฯดึงนายหวังมาแก้ปัญหาคอร์รัปชั่นย่อมหมายถึงพรรคได้เล็งเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องน่าวิตกจริงๆ 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์ต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวการคอร์รัปชั่นระดับสูงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กรณีล่าสุดคือนายป๋อ ซีไหล อดีตสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งกำลังจะถูกไต่สวนในข้อหาทุจริตและใช้อำนาจในทางมิชอบ ขณะที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ยังได้กล่าวระหว่างการประชุมพรรคฯ เตือนว่า หากพรรคฯล้มเหลวที่จะแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ก็จะนำไปสู่การล่มสลายของพรรคและประเทศจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น