วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"อุ้มผาง"


สัมผัสอากาศหนาว กับ4กิจกรรม"อุ้มผาง"



เข้าสู่ปลายฝนต้นหนาวแล้ว เหล่านักท่องเที่ยวมืออาชีพทั้งหลายหลั่งไหลมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เพื่อรอท่าสูดอากาศหนาวกัน

แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่น่าไปเยี่ยมเยือนช่วงนี้ แนะนำที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เพราะอุ้มผางได้รับยกย่องว่าเป็นต้นแบบแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่ได้รับรางวัลระดับโลก

อุ้มผางมีผืนป่าบริสุทธิ์ มีน้ำตกทีลอซู ทีลอจ่อ และทีลอเร ที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนไปทั่วโลก แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว 2-3 หมื่นคน ขณะที่น้ำตกจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมความงามได้เฉพาะหน้าหนาว เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมเป็นต้นไป

อุ้มผาง เป็นถิ่นต้นน้ำของแม่น้ำแควใหญ่ และแม่น้ำแม่กลอง เกิดจากภูเขาเคอวาตู้ในพม่า แล้วไหลเข้าไทยที่ ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง และไหลเรื่อยผ่าน จ.กาญจนบุรี ราชบุรี ว่ากันว่านักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวอุ้มผางจะได้รับการยกย่องว่าเป็นประชากรเกียรติยศของอำเภออุ้มผาง ต่อเมื่อได้มีการปฏิบัติกิจกรรม 4 ประการครบถ้วน ประกอบด้วย 1.ใช้เส้นทางผ่านถนนลอยฟ้า 1,219 โค้ง 2.ขึ้นดอยหัวหมดเพื่อชมความงามพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก 3.ล่องแพยาง หรือแพไม้ไผ่ ในแม่น้ำแม่กลองที่อุ้มผาง และ 4.สัมผัสน้ำตกทีลอซู

ทีลอจ่อ และน้ำตกทีลอเร

การผ่านเส้นทาง 1,219 โค้ง จะเริ่มต้นการเดินทางที่อำเภอแม่สอด ไปตามเส้นทางหมายเลข 1090 ผ่านอำเภอพบพระ เข้าสู่ตัวเมืองอุ้มผาง ซึ่งจะผ่านเส้นทางที่มีผืนป่าขนาดใหญ่สวยงาม อากาศบริสุทธิ์ พร้อมกับชมความงาม 2 ข้างทาง แวะถ่ายรูปที่จุดชมวิวสูงสุดบนถนนลอยฟ้า ก่อนเข้าบ้านแม่กลองคี

เช้าตรู่วันรุ่งขึ้น นั่งรถไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ดอยหัวหมด หรือจะรอเย็นย่ำ เพื่อดูพระอาทิตย์ตกดิน ก็ไม่ผิดกติกา

กลับลงมารับประทานอาหารเช้า หลังจากนั้นเดินทางท่องเที่ยวด้วยแพยางหรือแพไม้ไผ่ ล่องไปตามลำน้ำแม่กลอง ผ่านผืนป่าสองข้างทาง ที่มีสัตว์ป่า นก ลิงค่าง ให้ดูตลอดทาง ก่อนที่จะขึ้นฝั่งที่ท่าทราย หรือที่ผาเลือด เพื่อนั่งรถต่อไปที่น้ำตกทีลอซู ระหว่างทางจะผ่านน้ำตกสายรุ้ง น้ำตกทีลอจ่อ และบ่อน้ำร้อน สามารถแวะอาบน้ำร้อนให้หายเมื่อยก่อนเดินทางต่อ จนกระทั่งเข้าสู่ที่ทำการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เที่ยวชมความงามของป่าดอกไม้ โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่าที่มีอยู่ตามริมทาง

จากน้ำตกทีลอซู หากนั่งแพยางล่องไปตามลุ่มน้ำแม่กลอง จะพบแม่น้ำสองสี ที่สบแม่ละมุ้ง อีกสายใสสะอาด อีกสายขุ่นมัว เป็นตัวชี้วัดให้เห็นความแตกต่างระหว่างผืนป่าถูกทำลายกับผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์

หากยังมีเวลาเหลือ แวะชมความงามของถ้ำตะโค๊ะบิ ซึ่งเป็นถ้ำขนาดใหญ่ เพดานสูง มีหินงอกหินย้อย สวยงาม ว่ากันว่าสมัยก่อนผู้ก่อการร้ายใช้เป็นที่หลบซ่อน หรือจะไปดูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงที่บ้านอุ้มผางคี ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงนับถือพุทธ แต่มีประเพณีไหว้เทวดา เลี้ยงผี ชาวบ้านที่นี่มีอาชีพเพาะปลูก ทำไร่ข้าวโพด ทำนาข้าว ทำไร่พริก

รีบเตรียมแผนจองที่พักกันเนิ่นๆ เพราะแว่วว่าตอนนี้นักท่องเที่ยวเริ่มแห่แหนมาเที่ยวอุ้มผาง บรรยากาศท่องเที่ยวช่วงปลายฝนต้นหนาวเริ่มคึกคัก แม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ 3-4 เดือน

ถ้าไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ ปีละหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น