วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก

 ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก





ยังอยู่กันต่อที่อยุธยา มีอีกร้านหนึ่งที่ผมไปชิมเมื่อปลายปีที่แล้ว ต้องขับรถหนีน้ำแทบไม่ทัน เพราะเป็นวันน้ำบุกมาถึงเกาะเมืองพอดี คราวนี้เลยกลับมาทบทวนใหม่

ร้านนี้โด่งดังขึ้นชื่อไม่ใช่น้อย มีชื่อว่า "ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกคุณประนอม อยู่หน้าวัดพนมยงค์ "(คนละวัดกับวัดมเหยงคณ์นะครับ) "ริมถนน 309 สายอยุธยา-อ่างทอง" จากเกาะเมืองข้ามสะพานไปไม่ถึง 100 เมตร ก็จะเห็นตัวร้านอยู่ทางซ้ายมือ ทางเดียวกับที่จะไปพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

ร้านนี้เปิดมานาน 16 ปีแล้ว (ตั้งแต่ พ.ศ.2539) ไม่น่าเชื่อว่าเจ้าของร้านจะผันตัวเองมาจากธุรกิจรถขนส่งสินค้า หัดทำก๋วยเตี๋ยวไก่ให้เพื่อนบ้านทดลองชิม ด้วยความที่อร่อยเหลือหลายจึงโดนคะยั้นคะยอให้เปิดร้านซะเลย โดยเริ่มขายที่ตลาดหัวรอก่อน จากนั้น จึงมาเปิดเพิ่มที่หน้าวัดพนมยงค์ ทำกันเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน รวมทั้งลูกชายกับลูกสาว ตอนนี้คุณฉัตรชัย ลูกชายรับหน้าที่คุมหน้าร้านต่อจากคุณแม่

ใครๆ มาก็ต้องสั่ง "ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกต้มยำ" มีเส้นให้เลือกทั้งเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เส้นหมี่ และบะหมี่ ราคาชามละถูกแสนถูก 15 บาท พิเศษ 20 บาทเท่านั้น (ใส่ถุงคิด 20-25 บาท) ต้มยำรสชาติจัดจ้านไม่ต้องปรุงเพิ่ม มีเปรี้ยวเค็มหวานและเผ็ดครบถ้วน ใส่ถั่วลิสงที่ตำเองคั่วเองและพริกที่คั่วเองสดใหม่ตลอดเช่นกัน โรยหน้าด้วยไก่ฉีกเฉพาะส่วนหน้าอกสีขาวสวย ลืมบอกไปว่าเจ้านี้ยังใช้เตาถ่านตามกรรมวิธีดั้งเดิม ไม่ใช่เตาแก๊ส

อีกเมนูดังที่ห้ามพลาดก็คือ "เกาเหลาขาไก่หม้อดิน" ชามละ 30 บาท (ใส่ถุง 40 บาท) รสจัดจ้านใส่พริกใส่ถั่วไม่ต้องปรุงเพิ่ม ขาไก่เปื่อยยุ่ยมีรสชาติอร่อยสุดสุด เตรียมกันแต่เช้าตอน 6 โมง ขาไก่แต่ละขาสับเป็น 3 ชิ้น ล้างคาวด้วยเกลือเม็ด เคี่ยวด้วยไฟอ่อน ไฟแรงไม่ได้เดี๋ยวจะเละ ปรุงด้วยซอสปรุงรส รากผักชี กระเทียม พริกไทย เคี่ยวอยู่ 3 ชั่วโมงจึงได้ที่พร้อมขายตอน 9 โมงเช้า

ถ้าไม่กินเผ็ดให้สั่งก๋วยเตี๋ยวน้ำธรรมดาที่เขาเรียกว่า "ต้มจืด" น้ำก๋วยเตี๋ยวหวานหอมทำจากน้ำต้มกระดูกไก่กับฟัก วันหนึ่งๆ ใส่โครงไก่ถึง 10 กก.

ใครมาวันเสาร์-อาทิตย์ ก็จะได้ชิมอีก 1 เมนูอร่อยแปลกแตกต่างชื่อ "ข้าวไข่เจียว 8 เซียน" (25 บาท) ใส่เครื่อง 8 ชนิดทั้งปูอัด หมูสับ โหระพา ชะอม มะเขือเทศ หอมใหญ่ พริกขี้หนูซอย ต้นหอม เป็นไข่เจียวที่อร่อยเครื่องเยอะคุ้มค่า

ร้านนี้มีของหวานอร่อยชื่อเก๋ "กล้วยแปลงกาย" แค่ได้ยินชื่อก็เกิดความสงสัยว่าจะแปลงกายเป็นอะไรได้นะ แรกเริ่มเดิมทีเมื่อราว 3 ปีก่อน เพื่อนบ้านของคุณประนอมเป็นผู้คิดค้นสูตรกล้วยแปลงกายขายอยู่ใกล้ๆ พอขายมาได้ 1 ปีจะย้ายสำมะโนครัวไปอยู่สัตหีบ ปรากฏว่า ถูกคอกันกับร้านก๋วยเตี๋ยวไก่ ก็เลยยกสูตรให้ ตอนนี้คุณศิริวรรณ สะใภ้ของคุณประนอม เลยเป็นผู้ดำเนินการต่อโดยตั้งซุ้มขายอยู่หน้าร้าน โดยทำมาได้ 2 ปีเต็มแล้ว

กล้วยแปลงกายคือกล้วยปิ้งที่เอามาเข้าเครื่องทับ แล้วสอดไส้เข้าไปอีกที ราดด้วยน้ำเชื่อมใส่กะทิหวานหอมจนชุ่มโชก กรรมวิธีทำนั้นไม่ธรรมดา เอากล้วยน้ำว้ามาปิ้งด้วยเครื่องที่ดัดแปลงจากเครื่องปิ้งไส้กรอกที่หมุนได้ตามร้านสะดวกซื้อ แต่รื้อโครงเครื่องออก แล้วใส่เตาถ่านเข้าไปข้างใต้แทน เตาหมุนได้ตามเดิม กล้วยก็เลยสุกหอมทั่วทั้งใบ

จากนั้น ก็นำไปทับด้วยไม้ทับสัก 3 ที ให้แบนทั่วทุกส่วน แล้วมาสอดไส้ที่กวนกับหางกะทิและนม มีทั้ง "ไส้มะพร้าว ไส้เผือก และไส้ถั่วเหลือง" ราดด้วยน้ำเชื่อมเป็นอันจบกรรมวิธี น้ำราดนี้หวานหอมมากทำจากหัวกะทิผสมกับน้ำตาลมะพร้าว

ราคาขายก็ไม่แพงเพียง 20 บาท ให้ครบทั้ง 3 ไส้ หรืออยากจะสั่งไส้เดียว สองไส้ ย่อมได้ทั้งนั้น มาร้านนี้จึงได้ชิมทั้งก๋วยเตี๋ยวไก่และกล้วยแปลงกาย ครบทั้งคาวหวาน

สนใจอยากมาลองชิม ให้มาที่สาขาหน้าวัดพนมยงค์ขายตอนกลางวัน 9 โมงเช้าถึงบ่าย 4 โมง จากนั้น จะไปขายต่อที่ "ตลาดหัวรอ" ตอน 5 โมงเย็นจนถึง 4 ทุ่ม ร้านเปิดวันอังคารถึงวันอาทิตย์ หยุดทุกวันจันทร์ ไปเที่ยวอยุธยาอย่าลืมไปลิ้มลอง หากินที่อื่นไม่ได้นะครับ

ข้อมูล
ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกคุณประนอม

ที่ตั้ง 47/8-9 อาคาร หน้าวัดพนมยงค์ ถ.309 อยุธยา-อ่างทอง ต.ท่าวาสุกรี

อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000

โทร 0-3523-1476 08-6615-1644

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น