วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อิสราเอล"เด็ดชีพผู้นำฮามาสกลางฉนวนกาซา

อิสราเอลสังหารหนึ่งในผู้บัญชาการของกลุ่มฮามาส หลังยิงขีปนาวุธระหว่างการโจมตีทางอากาศเข้าใส่รถยนต์ของเขาในเขตฉนวนกาซา




ขีปนาวุธของอิสราเอลพุ่งเข้าใส่รถยนต์ ซึ่งเป็นพาหนะของนายอาเหม็ด อัล จาบารี ผู้บัญชาการองค์การอิซซ์ เอล ดีน อัล กัสซัม ซึ่งเป็นสาขาของขบวนการฮามาสในฉนวนกาซาอย่างแม่นยำ ทำให้นายจาบารี ผู้ที่ร่วมเดินทาง รวมถึงประชาชนอีก 9 ราย เสียชีวิตทันที หลังจากนั้นไม่กี่นาที ขบวนการฮามาสก็ออกมาเตือนอิสราเอลว่า การกระทำดังกล่าวเท่ากับเป็นการเปิดประตูนรก และการแก้แค้นจะมีขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติมีกำหนดหารือเร่งด่วนตามการร้องขอของอียิปต์ และคาดกันว่าทูตของทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ จะเข้าร่วมประชุมด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลได้ส่งสัญญาณอย่างชัดเจนต่อกลุ่มฮามาสและองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ และหากจำเป็น กองทัพอิสราเอลก็พร้อมที่ออกปฏิบัติการ และทำทุกวิถีทางเพื่อป้องป้องประชาชน ประกาศจะไม่อดทนต่อการโจมตีรบกวนของปาเลสไตน์อีกต่อไปแล้ว และเบื่อที่จะทำแค่ยิงสกัดจรวดของปาเลสไตน์ไม่ให้เข้าไปทำอันตรายต่อประชาชนอิสราเอล

โดยเมื่อคืนวันพุธ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้โทรศัพท์ถึงนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ทั้งสองเห็นชอบว่าฝ่ายฮามาสจำเป็นต้องหยุดโจมตีอิสราเอลก่อน เพื่อให้มีการสถานการณ์บรรเทาความรุนแรงลง

นายจาบารี วัย 46 ปี ถือเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสูงสุดของฝ่ายฮามาส ที่ถูกสังหารในเขตฉนวนกาซา นับตั้งแต่เปิดการสู้รบกับอิสราเอลเมื่อ 4 ปีก่อน

ด้านอิสราเอลประกาศโต้ทันควัน ระบุนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น ต่อไปจะเป็นการกรีฑาทัพเข้าถล่มอย่างเต็มที่ในเร็วๆ นี้ นับเป็นปฏิบัติการครั้งสำคัญของอิสราเอลในรอบ 4 ปี หลังจากเมื่อเร็วๆ นี้ได้มีจรวดจากฝั่งปาเลสไตน์ยิงเข้าไปถล่มเป้าหมายบริเวณชายแดนของอิสราเอลมากผิดปกติ

ทางด้านอียิปต์ได้ออกมาตำหนิอิสราเอลที่ลอบสังหารหัวโจกฮามาส และโจมตีเป้าหมายในฉนวนกาซาอย่างไม่เลือก ทำให้พลเรือนเสียชีวิตจำนวนมาก โดยเรียกตัวทูตของตนในอิสราเอลกลับ รวมถึงเรียกตัวทูตอิสราเอลเข้าพบเพื่อขอคำชี้แจง ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มสันนิบาตอาหรับเตรียมเปิดการประชุมฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ เพื่อหารือถึงความรุนแรงที่เริ่มยกระดับ

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติกำหนดจัดการประชุมฉุกเฉินแบบปิด เพื่อหารือกรณีอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซา ซึ่งอิสราเอลขู่จะขยายวงโจมตีให้หนักขึ้นเพื่อสกัดไม่ให้กลุ่มติดอาวุธฮามาสในปาเลสไตน์ยิงจรวดเข้ามา ผู้แทนอิสราเอล และปาเลสไตน์ จะได้แถลงในที่ประชุมด้วย   ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนตันยาฮู ของอิสราเอล ผ่อนคลายความตึงเครียดกับกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาและหารือแก้ไขวิกฤติ  เลขาธิการสหประชาชาติขอให้ยุติวงจรแห่งการนองเลือดครั้งใหม่ซึ่งจะทำให้พลเรือนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นและส่งผลกระทบไปทั่วภูมิภาค


 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น