วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จัดอันดับ"พาสเวิร์ด"ที่แย่ที่สุดแห่งปี2555 รู้แล้วต้องเลี่ยง !!


จัดอันดับ"พาสเวิร์ด"ที่แย่ที่สุดแห่งปี2555 รู้แล้วต้องเลี่ยง !!


เชื่อได้ว่า ในโลกยุคปัจจุบัน คนหนึ่งคนน่าจะต้องจำรหัสผ่าน หรือ พาสเวิร์ด (password) มากกว่าหนึ่งอย่างแน่นอน แค่รหัสเอทีเอ็มก็หนึ่ง รหัสเข้าเฟซบุ๊กอีกหนึ่ง เข้าทวิตเตอร์อีกหนึ่ง อีเมล์อีกหลายเมล์ พาสเวิร์ดเต็มไปหมด จนหลายคน "จำไม่ได้" ว่าใช้พาสเวิร์ดอะไร กับอันไหน

นั่นเป็นเรื่องที่ต้องไปหาทางแก้ไขกันเอาเอง แต่หนึ่งในวิธีที่ทำกันเป็นกิจวัตรคือ การตั้งรหัส "ง่ายๆ" ที่ยังไงก็จำได้ แต่หารู้ไม่ว่าการตั้งรหัสง่ายเกินไปก็เป็นภัยแก่ตัวเองได้ในหายหลัง

สแปลชดาต้าได้จัดอันดับพาสเวิร์ดที่ธรรมดาที่สุดที่มีคนใช้งานบนอินเตอร์เน็ตมากที่สุด และบรรดาแฮกเกอร์ หรือนักเจาะระบบคอมพิวเตอร์เองก็ชื่นชอบมากที่สุด เพราะมัน "ง่าย" เหลือเกินที่จะเข้าไปดูข้อมูลความลับของคุณทั้งหลาย

โดยการจัดอันดับนี้ มีชื่อว่า "25 พาสเวิร์ดที่เลวร้ายที่สุดแห่งปี" มาดูซิว่า คุณมีพาสเวิร์ดเหล่านี้ใช้งานอยู่หรือเปล่า 

อันดับ 1 ที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีที่แล้ว คือพาสเวิร์ดคำว่า "password" อ่านว่า พาสเวิร์ด ถูกต้องแล้ว คำว่าพาสเวิร์ด เป็นพาสเวิร์ด

ที่ยอดนิยมตลอดกาล ง่ายสำหรับการจดจำ

และง่ายต่อการให้คนอื่นคาดเดาด้วย

อันดับที่ 2 คือ "123456" ตัวเลขเรียงกันสวยขนาดนี้ จำง่ายเช่นกัน ตามด้วย "12345678", "abc123", "qwerty" , "monkey", "letmein", "dragon", "111111", "baseball", "iloveyou", "trustno1", "1234567", "sunshine", "master", "123123", "welcome", "shadow", "ashley", "football", "jesus", "michael", "ninja", "mustang" และ อันดับที่ 25 "password1" ที่เข้ามาติดอันดับเป็นปีแรก เป็นอะไรที่หลายคนคิดว่า มันต่างจากคำว่า password แล้ว ด้วยการเติม 1 เข้าไป

สแปลชดาต้ารายงานว่า บรรดาพาสเวิร์ด

ทั้ง 25 พาสเวิร์ดเหล่านี้ถูกแฮกเกอร์คาดเดา

และสามารถเข้าไปขโมยข้อมูลได้อย่างง่ายดายมากที่สุด คำแนะนำคือ ผู้ที่กำลังใช้พาสเวิร์ดเหล่านี้ควรจะเปลี่ยน "ในทันที"

นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำถึงวิธีการทำให้พาสเวิร์ดของคุณ เป็นพาสเวิร์ดที่ "ปลอดภัย" มีข้อปฏิบัติอยู่ด้วยกัน 3 ข้อ

ข้อแรก ใช้พาสเวิร์ดที่เป็นตัวอักษร 8 ตัว หรือมากกว่านั้น โดยอาจจะใช้ตัวอักษรที่เป็นคนละประเภทกัน หนึ่งในวิธีที่สร้างพาสเวิร์ดยาวๆ ให้ปลอดภัย และเพื่อให้ง่ายต่อการจดจำ คือการใช้คำสั้นๆ แล้วเชื่อมต่อกันด้วยช่องว่างหรือใช้อักษรใดๆ คั่นเอาไว้ อย่างเช่น "eat cake at 8!" หรือ "car_park_city?"

ข้อที่ 2 ให้หลีกเลี่ยงการใช้ยูสเซอร์เนม (Username) และพาสเวิร์ดร่วมกันในหลายๆ เว็บไซต์ โดยเฉพาะการใช้พาสเวิร์ดเดียวกันนั้นบนเว็บไซต์เพื่อความบันเทิง แล้วก็ยังใช้กับอีเมล์ โซเชียลเน็ตเวิร์ก และการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ พยายามใช้พาสเวิร์ดที่ต่างออกไปเมื่อใช้เว็บไซต์ใหม่หรือใช้บริการอื่นๆ

ข้อสุดท้าย ถ้าคุณมีปัญหากับการที่ต้องจดจำพาสเวิร์ดที่ไม่เหมือนกันเหล่านั้น ก็พยายามใช้แอพพลิเคชั่นในการบริหารจัดการพาสเวิร์ด และปกป้องพาสเวิร์ดของคุณ และไม่ให้มีการเข้าถึงเว็บไซต์ของคุณได้โดยอัตโนมัติ 

เอาเป็นว่า การตั้งพาสเวิร์ดเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อยากให้มองข้าม เพราะบนโลกไซเบอร์มีสายตาที่คอยจับจ้องเราอยู่ตลอดเวลา เมื่อใดที่เผลอ ข้อมูลของคุณอาจหลุดไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น