วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จีนปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ "สีจิ้นผิง-หลีเค่อเฉียง" จ่อเก้าอี้ผู้นำประเทศ


จีนปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ "สีจิ้นผิง-หลีเค่อเฉียง" จ่อเก้าอี้ผู้นำประเทศ

วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 14:30:03 น.



การประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนนานกว่าหนึ่งสัปดาห์ ปิดฉากแล้วในวันนี้ (14 พ.ย.) หนึ่งวันก่อนที่จะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้นำคนใหม่




ผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 2,200 คน ร่วมประชุมเพื่อสรรหาคณะกรรมการกลางชุดใหม่ ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะร่วมหารือในวันพรุ่งนี้เพื่อให้การรับรองคณะคณะกรรมการกลางประจำคณะกรมการเมือง หรือโพลิตบูโร และได้มีมติให้รองประธานาธิบดี สี จิ้นผิง กับรองนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง ดำรงตำแหน่งกรรมการกลางของพรรคต่อไป

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ทำหน้าที่กล่าวปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 18 ในวันนี้ โดยประกาศว่ารัฐสภามีมติแต่งตั้งผู้นำรุ่นใหม่แทนที่ผู้นำรุ่นเก่า การประชุมมีวาระสำคัญคือ การเลือกคณะผู้นำระดับสูงชุดใหม่ เพื่อทำหน้าที่บริหารประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในอีก 10 ปีข้างหน้า

ประธานาธิบดีหูประกาศต่อที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยสมาชิกกว่า 2,200 คน และจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า การประชุมเสร็จสิ้นลงแล้ว หลังจากที่ประชุมอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการกลางชุดใหม่ ซึ่งคาดว่ารองประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่

ทั้งนี้ จีนจะทำการเปลี่ยนผู้นำใหม่ทุกๆ 10 ปี การประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา มีการถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ โดยมีนายหูเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุม แต่นับหลังจากนั้น ก็ไม่มีการรายงานผลการประชุมใดๆอีก

ด้านสำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานสั้นๆ ว่า รองประธานาธิบดีสี และรองนายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียง ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แล้วตามลำดับ และคาดกันว่านายสีจะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนคนใหม่ต่อจากนายหู จิ่นเทา ในเดือนมีนาคมปีหน้า  ซึ่งในวันพรุ่งนี้เวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จะแต่งตั้ง คณะกรมการเมือง และคณะกรรมการกลางประจำคณะกรมการเมือง

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำจีนชุดใหม่จะต้องเผชิญภารกิจหนักหลายด้าน ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจ เหตุความไม่สงบที่เพิ่มขึ้น และความสัมพันธ์อันละเอียดอ่อนกับประเทศเพื่อนบ้าน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น