วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สูตรและวิธีการทำอาหาร อ่ำเป็ด


อ่ำเป็ด









เมื่อได้เป็ดมาแล้วเราก็จัดการเชือดถอนขนให้เรียบร้อย เลือดมันอย่าทิ้งนะครับเอาใว้ทำอ่ำ 


ทีนี้เราก็จัดการเอาเป็ดมาเลาะหนังเอาไว้ต้มซอยใส่ลาบ กระดูกมันเอาก็เอาไปต้ม ส่วนเนื้อมันเราก็หั้นเป็นชิ้นบางๆ บีบมะนาว ใส่เกลือลงไป


ทิ้งไว้สักพักแล้วปั้นเอาน้ำออก น้ำมันอย่าทิ้งนะครับ เอาไว้คั่วใส่ลาบ พอน้ำเดือดแล้วเราก็เอาเนื้อเป็ดไปลวก 



อ่ำเป็ด

อ่ำเป็ด
การเฮ็ดอ่ำเป็ดขั้นตอนแรกเอาเลือดเป็ดไปตีกับใบตะไคร้เพื่อดับกลิ่นคาว (เขาว่าเลือดเป็ดสดๆเป็นยาแก้ช้ำในตั้ว)

ทีนี้เรามาปรุงกันเลยครับ นำเอาเนื้อเป็ดที่ลวกสุกแล้วมาปรุงกันเลย ใส่เลือดเป็ด พริกคั่ว ข้าวคั่ว ต้นหอม ผักชีผักชีฝรั่ง ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ปรุงรสตามใจชอบ   ชอบขมก็ใส่บีเป็ดลงไป 

ตักใส่จาน โรยด้วยใบสะระแหน่ เพื่อดับกลิ่น แล้วก็มีเครื่องเคียง   พริกทอด   กระเทียม    เปลือกมะนาว ผักแพรว กินกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อนๆก็ไม่ว่ากันครับ
ก็ขอให้มีความสุขกับการทำอาหารทานเองนะครับ......แล้วเจอกันใหม่ครับ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น