วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"สี จิ้นผิง" ขึ้นแท่นผู้นำจีนอย่างเป็นทางการ

"สี จิ้นผิง" ขึ้นแท่นผู้นำจีนอย่างเป็นทางการ

วันที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:40:26 น.
  



นายสี จิ้นผิง ได้รับการยืนยันการแต่งตั้งให้เป็นผู้นำจีนคนใหม่แล้ว


นายสี เป็นผู้เดินนำหน้าคณะกรรมการกลางประจำคณะกรมการเมือง หรือโพลิตบูโร ขึ้นสู่เวทีที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งในวันนี้ (15 พ.ย.)เพื่อเปิดการแถลงข่าว ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งสัญญาณว่า เขาได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์คนใหม่ ก่อนที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ในการประชุมรัฐสภาในเดือนมีนาคมปีหน้า

จีนจัดพิธีเชิญธงขึ้นสู่ยอดเสาที่บริเวณจตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง พิธีดังกล่าวมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน เพื่อเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่
โดยผู้ที่เดินตามหลังนายสี ขึ้นสู่เวที คือรองนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ซึ่งเป็นบุคคลที่จะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายเวิน เจียเป่า ตามด้วยคณะกรรมการอีก 5 คน ซึ่งหมายความว่าจำนวนคณะกรรมการประจำกรมเมือง ซึ่งเดิมมีถึง 9 คน จะลดลงเหลือเพียง 7 คนเท่านั้น

โดยทั้ง 5 คน ได้เดินขึ้นเวทีตามลำดับความอาวุโส ประกอบด้วย นายจาง เต้อเจียง รองนายกรัฐมนตรี, นายหยู เจิ้งเฉิง ประธานกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เซี่ยงไฮ้, นายหลิว หยุนชาน ผู้อำนวยการสภากลางฝ่ายประชาสัมพันธ์พรรคคอมมิวนิสต์, นายหวัง ฉีชาน รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ และนายจาง เกาลี่ สมาชิกสภาเลขานุการพรรคคอมมิวนิสต์เทียนจิน

นายสี จิ้นผิง กล่าวว่า คณะกรรมการชุดใหม่มีความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ และต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสามัคคี และต้องนำพรรคและประชาชนเพื่อสร้างให้จีนมีความแข็งแกร่งและมีอำนาจ สิ่งที่รัฐบาลปรารถนาคือการที่ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น การคอร์รัปชันจะต้องได้รับการจัดการ รวมถึงความมีวินัยภายในพรรค แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้นำคนใหม่จะต้องประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสายตาประชาชนและสายตาแห่งประวัติศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น